5.17.2016

TLĐBOHĐ_Chương 6

Chương 6: Sủi cảo nhân nấm hương thịt gà

hâc
*Chương này có nhiều tên món ăn t không biết, bạn nào nhìn hình mà biết tên món đó thì cứ cmt cho t, t sửa lại T^T
Thoắt một cái, đã đến mùa hè, trường học cũng bắt đầu nghỉ, phố Triều Dương là chỗ khá xa quảng trường, tiệm cơm Tây Tần buôn bán so với những năm trước tốt hơn nhiều, nguyên nhân chính là năm nay có thêm Lâm Thục Ý.

“Đi đâu vậy? Phố Triều Dương có món gì ngon sao?”
“Dẫn cậu đến chỗ tốt, có món ngon nha, trọng điểm là chỗ đó có một anh đẹp trai!”
Tiệm cơm Tây Tần thật ra ở phố Triều Dương lâu rồi, nhưng khách hàng chủ yếu là người trung niên, rất ít người trẻ tuổi đến, nguyên nhân chính là tiệm cơm này không được bắt mắt cho lắm.
Bảng hiệu quy cũ, tuy sạch sẽ thế nhưng không hề có một chút đặc sắc, làm những người trẻ tuổi không có hứng thú vào.
Bất quá gần đây có chút khác thường, dĩ nhiên, tiệm cơm Tây Tần vẫn như cũ, nhưng khách hàng nữ, đặc biệt là nữ sinh lại ùn ùn tăng lên, thậm chí đông đến nỗi phải xếp hàng chờ.
“Tiểu Ý, nước sốt làm xong chưa?”
Sốt cà đỏ tươi, chua chua ngọt ngọt, mấy cọng rau xanh biếc, trứng chiên vàng óng ánh, thêm một bát canh thịt bằm, tuy đơn giản, nhưng mùi vị rất thơm ngon, nhẹ nhàng khoan khoái, thật thích hợp ăn vào mùa hè.
“Nước sốt xong rồi ạ.”
Một cậu trai cao gầy, vóc người thanh mảnh, tùy tiện mặc áo thun quần bò cũng rất bắt mắt, huống chi còn sở hữu một gương mặt đẹp trai, lúc cười khẽ quả thực làm tim người khác rung động, bàn tay nõn nà, khớp xương rõ ràng như một tác phẩm nghệ thuật, đem mấy nữ sinh lập tức mê hoặc.
“Thật đẹp trai a~”
“Xem đi, tớ không có gạt cậu nhé, đã nói nơi này có một anh đẹp trai mà không tin! Đồ ăn cũng cực kỳ ngon nữa đó, cậu nếm thử đi.”
“Lần trước tớ đi ngang qua sao không thấy anh ấy?”
“Nghe mẹ tớ nói vừa mới đến làm, nhưng hình như cũng là người ở khu này. Kỳ quái, sao tớ một lần cũng chưa từng thấy qua? Đẹp trai như vậy, tớ mà gặp thì sẽ không quên đâu.”
“Ai rảnh quan tâm cậu như thế nào, sau này cứ đến đây ăn trưa đi! Cho dù có khó ăn ra sao, tớ cũng nhất quyết đến!”
“Cậu có nghe tớ nói không vậy, đồ ăn ở đây cực kỳ ngon, cậu nghĩ, ai cũng tới đây để ngắm trai như cậu ư?”
Cô gái lấy một đôi đũa, gắp chút đồ ăn, thổi nguội rồi cắn một ngụm nếm thử, đôi mắt liền sáng rực
“Ngon quá đi a~ Trước đây chắc do không có trai đẹp nên tiệm mở nhiều năm như vậy, tớ một lần cũng không có ăn qua, sớm biết nơi này có đồ ngon như vậy, tớ đã nhanh chân đến!”
Hai cô bé vừa ăn vừa nói chuyện, tự cho là âm thanh rất nhỏ, kỳ thực mọi người trong tiệm đều nghe được, bất quá cũng không sao, ngược lại mọi người lúc đầu đến chủ yếu xem mặt trai đẹp cũng không mong gì nhiều, lại có chút mong chờ đồ ăn ngon hơn!
Bởi thế, nguyên bản đến ngắm trai, mấy cô bé nữ sinh đều bị tiệm cơm Tây Tần hấp dẫn, chụp hình đăng weibo, trong đó có hai tấm là gương mặt nhìn nghiêng của Lâm Thục Ý, chỉ trong mấy ngày ngắn ngủi, lượng xem tăng cao, khách đến tiệm cơm Tây Tần cũng vì thế tăng nhanh.
Buôn bán tốt, Lâm Thục Ý rất vui vẻ, chỉ là so với cái này, cậu quan tâm đến sức khỏe của ông Khang nhiều hơn.
Bởi vì sinh ý được lúc phất lên như diều gặp gió, nguyên vật liệu ông Khang chuẩn bị sẵn không đủ, bất kể là canh thịt hay đồ chua, đều thiếu rất nhiều, vì vậy liền dậy sớm hơn để làm, qua mấy ngày, thân thể ông cũng có chút chịu không nổi.
“Ai da, Tiểu Ý cháu nhẹ tay một chút! Tay chân ông thật vô dụng mà, làm tí chuyện liền chịu không nổi, bất quá tiệm cơm Tây Tần trước giờ không được đắt khách như vậy, ông thấy đều do công của cháu nha.”
Ông Khang tuy rằng trên người mệt nhọc, thế nhưng có thêm nhiều người thích tiệm cơm của ông, trong lòng liền rất cao hứng, mệt một chút cũng không thấm vào đâu.
Lâm Thục Ý thả nhẹ động tác trên tay, vừa cẩn thận giúp ông Khang xoa bóp vai vừa nói
“Sức khỏe ông còn tốt lắm, chỉ tại mỗi ngày làm việc nhiều quá, dù là thân thể của ai cũng sẽ chịu không nổi”
“Không có gì, chỉ cần mọi người đều thích tiệm cơm của ông, ông liền rất vui.”
Lâm Thục Ý nhíu mày, cho dù là như vậy, cậu cũng không muốn Ông Khang mệt thêm nữa.
“Ông à, hay là cháu giúp ông làm nha, ông cứ dạy cho cháu đi.”
Ông Khang sững sờ, sau đó biết Lâm Thục Ý không muốn ông mệt, trong lòng thực sự rất vui, liền vỗ vỗ tay cậu
“Đã nói không sao mà, ông còn làm được, cháu còn nhỏ, công việc này tuy không nặng nhưng cũng không nhẹ đâu.”
Lâm Thục Ý luôn luôn nghe theo ông Khang, nhưng lúc này lại bướng bỉnh.
“Ông, cháu có thể làm mà.”
Bất quá lúc ban đầu ông Khang cảm thấy Lâm Thục Ý đáng thương, không cha không mẹ, một mình sinh hoạt, rất giống tình cảnh của ông, sau đó cùng cậu ở chung một thời gian mới biết đứa nhỏ này mặc dù mới mười tám, nhưng rất hiểu chuyện lại còn ngoan ngoãn, chịu thương chịu khó, đặc biệt là đối xử với ông như là người thân ruột thịt vậy. Ông lúc trước đã yêu thích đứa nhỏ này, hiện tại lại càng thích hơn, mặc dù ông có con có cháu, nhưng đều ở xa, không trông cậy được gì, nếu như không có Lâm Thục Ý, ông đại khái liền phải sống một mình cả đời, vậy nên ông thật lòng yêu thương đứa nhỏ này.
Ông Khang nghĩ đi nghĩ lại, vành mắt có chút ửng hồng, cuối cùng gật gật đầu.
“Được, cháu muốn học, ông liền dạy cho cháu.”
Tiệm cơm Tây Tần cũng có thể gọi tiệm mì, bởi vì bên trong ngoại trừ một số đồ ăn vặt như muối chua, canh thịt thì mì là món chính.
Mì sợi mềm dai, nước súp đậm đà thêm chút đồ chua ăn kèm rất mỹ vị.
Ngoại trừ những món thường được khách gọi như là mì nước cà chua, mì sốt Zha Jiang Mian, tiệm còn có mì thịt bò, mì sốt cà, mì thịt gà, mì thịt muối …, đều khá đơn giản, dễ làm, trọng điểm vẫn là phương pháp làm sốt cùng cách hầm nước súp
Thịt bò cùng thịt heo cần được xử lý tốt, thịt gà cũng là mỗi sáng sớm chuẩn bị trước, đặt sẵn ở trong tủ lạnh, đợi đến thời điểm nấu thì thêm vào là được.
Nấu nước dùng kỳ thực không có gì bí quyết gì ghê gớm, chỉ là ông Khang có vài loại gia vị do ông tự chế biến, cái này coi như là ông sở hữu độc quyền phương pháp phối chế, ngoại trừ ông Khang ra, cũng không ai biết tại sao ông có thể nấu ra thứ nước súp trong suốt nhưng đậm đà như vậy.
Ông Khang đem tất cả bí quyết đó đều dạy cho Lâm Thục Ý, ông thật sự muốn giao tiệm cơm lại cho cậu, cũng bởi con ông không quan tâm, còn cháu ông thì không còn hi vọng gì nữa rồi.
Hôm sau Lâm Thục Ý thức dậy so với ngày thường sớm một chút.
Ông Khang đã nói, những thứ đồ này muốn chuẩn bị đủ đều phải bắt đầu từ lúc rời giường.
“Cái này chỉ cần thêm ba hạt là được rồi, nó khá nồng, thêm nhiều hơn mùi vị liền thay đổi, nhớ kỹ, cái này chỉ thêm ba hạt…”
“Cái này là tạo mùi hương, dùng một ít thôi…”
“Muốn nước trong suốt không bị đục, chính là dùng thêm một con cá, nếu chỉ có nước thịt đơn thuần thì không được hiệu quả như thế này, thịt cá chiên sơ rồi cho vào nước sôi, được một lát thì cho thêm xương lớn vô đun cùng, nhớ kỹ khi cá muốn nhừ thì phải vớt ra, nếu để lâu thì sẽ phản tác dụng…”
“Còn có cái này, cái này không được quên, dùng để khử tanh.”
“Xương lớn cũng rất quan trọng, ngày mai cháu theo ông ra chợ, ở đó có một cửa hàng thịt khá tốt, xương cốt luôn tươi mới, quanh năm ông đều mua chỗ đấy, chủ quán nhận ra ông, cháu chỉ cần nói là tiệm cơm Tây Tần đến lấy, ông ta liền biết đưa bao nhiêu.”
“Nhớ kỹ, cháu có thể bán lên giá, thế nhưng nguyên vật liệu nhất định không thể thay đổi, đồ ăn ngon hay không, mùi vị tất cả là do nước súp bên trong định đoạt, về mặt giá cả ông cũng không bán cao quá. Cho đến bây giờ vẫn còn có nhiều khách hàng lớn tuổi trung thành với tiệm, cũng là bởi nguyên vật liệu của ông trước giờ chưa từng thay đổi…”
Ông Khang vừa dạy vừa nói, Lâm Thục Ý gật gật đầu, đem mỗi một bước đều ghi tạc trong lòng.
Sau đó ông Khang ngạc nhiên phát hiện, Lâm Thục Ý dĩ nhiên chỉ nhìn ông làm một lần, liền nhớ toàn bộ.
Hương liệu thả nhiều ít, thả ra sao, trước tiên thả cái gì sau thả cái gì, nhớ tới không sai lệch chút nào.
Kỳ thực trước kia, lúc cậu bưng bê thức ăn, ông Khang cũng có chút ngạc nhiên, tuy rằng tiệm cơm Tây Tần chủng loại không nhiều, nhưng lúc cao điểm liền mang đến mang đi cũng đến mấy chục cái, món này món kia, cay hay không cay…, cậu đều có thể nhớ rất rõ ràng, trước giờ chưa từng sai.
Đứa nhỏ này, quả thực không phải thông minh bình thường mà, nếu không phải bởi vì gia đình… Cậu nhất định sẽ có lớn tương lai tốt hơn.
Thời điểm Lâm Thục Ý nêm xong, ông Khang mỗi thứ đều nếm thử một miếng, mặn ngọt thích hợp, hương vị đậm đà, cùng ông làm ra không kém chút nào, tin chắc Lâm Thục Ý không chỉ thông minh, đối với nấu ăn càng có thiên phú.
Còn có những thứ nhỏ nhặt khác, như là kĩ thuật thái, từng sợi từng sợi mì kích cỡ phải đều nhau, phải chú ý thêm bao nhiêu nước là đủ, độ lửa như thế nào….
Đợi đến hết thảy công tác đều chuẩn bị xong, mặt trời đã bắt đầu lên cao.
“Tiểu Ý muốn ăn cái gì, chúng ta cũng không thể mỗi ngày đều ăn mì, hôm nay bận bịu cả một buổi sáng, không có chuẩn bị cái gì để ăn, phố Triều Dương phía trước có một con đường, ở đấy có một tiệm luôn mở cửa sớm, bán đồ rất ngon, chủng loại cũng nhiều, ông cho cháu tiền, chính cháu đi xem xem muốn ăn cái gì, lúc về mua giúp ông một ít là được rồi.”
Ông Khang từ trong túi móc tiền ra, Lâm Thục Ý lại không nhận lấy.
“Cháu có tiền.”
Cậu đi tới nơi này trên căn bản cũng không tốn đồng nào, ăn đều là ăn tại tiệm, đồ dùng sinh hoạt đều là mua ở siêu thị gần nhà, những địa phương xa một cái cậu cũng không đi qua, càng không có nơi nào để cậu tiêu tiền, bất quá cậu cũng biết, ở đây bất kể là làm cái gì cũng cần có tiền, cho nên cậu lúc nào cũng mang theo tiền trên người, không nhiều nhưng miễn có là được rồi.
Cậu chưa đi ra phố Triều Dương, cho nên đây cũng là lần đầu tiên cậu biết nơi này có một tiệm bán toàn điểm tâm.
Lâm Thục Ý nhìn một hàng dài phía trước cửa hàng, khóe miệng nhịn không được giương lên.
Ăn ngon a~~~
Lâm Thục Ý còn chưa kịp tiến lên, liền bị một người đến sớm hơn xếp hàng phía trước thấy được, cô bé cười híp mắt cùng cậu hỏi thăm một chút, “Anh cũng tới sớm mua đồ ư?”
Lâm Thục Ý:…
Lâm Thục Ý kỳ thực có cái tật xấu, hắn đối với đồ vật có thể nhớ rất rõ, thế nhưng đối với mặt người thì không, nếu không phải người quen biết, coi như từ trước đó cậu đã thấy qua nhiều lần, thì liền một chút cậu cũng không nhớ, cho nên cô bé trước mặt này tuy thoạt nhìn đặc biệt quen mắt, thế nhưng Lâm Thục Ý hoàn toàn không có ấn tượng.
Cô bé có chút giật mình
“Anh không nhận ra em sao? Nhà em sát vách tiệm cơm Tây Tần, bà nội em mỗi ngày đến nhà anh ăn mỳ đấy!”
Lâm Thục Ý suy nghĩ hồi lâu, cuối cùng cũng coi như nghĩ tới, cô bé là cháu của người phụ nữ nói nhiều kia, năm nay học lớp 11, so với cậu nhỏ hơn một tuổi, bà nội cô thường thường đi tiệm cơm Tây Tần, sẽ nói cháu bà thế này, thế kia…
Lâm Thục Ý cười cười
“Nhớ ra rồi.”
Lâm Thục Ý nở nụ cười liền khiến cho cô bé đỏ mặt, xoay người cùng bạn thì thầm to nhỏ, Lâm Thục Ý một chút cũng không quan tâm, sự chú ý của cậu đều đặt ở mấy lồng hấp nóng hổi phía trước.
Tiệm này cùng tiệm cơm Tây Tần giống nhau, cũng là một tiệm cơm nho nhỏ, thậm chí so với tiệm cơm Tây Tần thì tiệm này nhỏ hơn nhiều, bất quá chim sẻ tuy nhỏ nhưng ngũ tạng đầy đủ, bên trong bán đủ thứ, không thiếu món gì.
“Bà chủ, cho tôi hai lồng sủi cảo nhân nấm hương thịt gà, một lồng sủi cảo tôm hấp, một cái bánh bao chay, mang đi!”
“Có liền.”
Lâm Thục Ý đôi mắt mị lại càng sâu, xem ra quả thực có thật nhiều đồ ăn ngon nha.
Xếp hàng khoảng nửa tiếng mới đến lượt Lâm Thục Ý, bà chủ cười híp mắt nhìn cậu
 “Nhóc con muốn ăn gì?”
Lâm Thục Ý nhìn qua tờ thực đơn, ý cười sâu sắc
“Cho cháu mỗi thứ một phần.”
Bà chủ choáng váng, đồ ăn tuy rằng không nhiều, thế nhưng rất hỗn tạp, lung ta lung tung gộp lại cũng có mười mấy hai mươi loại, mỗi thứ một phần? Nhóc con này ăn hết sao?
“Mang đi?”
“Mang đi! Đúng rồi bánh bao cháu lấy ba phần.”
Lâm Thục Ý mang theo túi lớn túi nhỏ, lỉnh kỉnh đeo trên tay, trở về tiệm cơm Tây Tần, ông Khang nhìn thấy sợ hết hồn
“Sao mua nhiều như vậy?”
Bởi vì những món này cậu đều chưa từng ăn qua, cậu muốn mỗi thứ đều nếu thử một ít.
Sự thật chứng minh đang tuổi lớn thì ăn rất nhiều, đồ Lâm Thục Ý mua về đủ hai, ba người ăn, kết quả là bị một mình cậu xử lý sạch sành sanh, ôm bụng no đến căng tròn, hài lòng thở phào một cái.
Đồ ăn ở thế giới này thực sự là rất ngon nha, ngọt hay mặn, cậu đều rất yêu thích.
— Hết chương 6 —
Chú thích:
  1.  Mì nước cà chua
mi_nuo_ca
2. Mì sốt Zha Jiang Mian
MI_SOT_MIN
3. Mì thịt bò
mi_thit_bò
4. Mì sốt cà
mi_ca_trung
5. Mì gà
mi_ga
6. Mì thịt muối
mi_dua_chua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét